Phương tiện truyền thông mới và những thay đổi văn hóa xã hội ở Việt Nam

  • PDF
  • Print
  • E-mail

 

Phương tiện truyền thông mới và những thay đổi văn hóa xã hội ở Việt Nam

Tác giả: Bùi Hoài Sơn.

Năm xuất bản: 2008.

 

 

Giới thiệu:

Có thể nói rằng, các phương tiện truyền thông mới như điện thoại di động và Internet đã làm thay đổi thế giới và cách tư duy của con người đến mức bản thân chúng ta cũng không thể tưởng tượng hết khả năng vô cùng của nó. Trong một thời gian tương đối ngắn, những tác động của các phương tiện truyền thông mới đã tạo ra những biến đổi về văn hóa - xã hội sâu sắc ở mọi ngõ ngách của trái đất nơi chúng ta đang sống. Dù đó là những vùng nông thôn hẻo lánh hay đô thị sầm uất, các phương tiện truyền thông mới đang đem lại cho con người những cơ hội để có một cuộc sống thuận tiện hơn và thách thức để vượt qua những khoảng cách công nghệ số.

Chưa có một công nghệ nào có sức ảnh hưởng sâu rộng đối với mọi mặt của đời sống xã hội như các phương tiện truyền thông mới. Sự xuất hiện của các phương tiện truyền thông mới đã khiến con người phải định nghĩa, xem xét lại hàng loạt những vấn đề mà trước đây chúng ta xem là đương nhiên từ sức mạnh của các phương tiện truyền thông đại chúng, khái niệm dân chủ tới những vấn đề liên quan đến tình bạn, tình yêu hay các quan hệ xã hội thời hiện tại. Một thế giới ảo sống đan xen với thế giới thực, một không gian tương tác tối đa trong mọi mối quan hệ xã hội, những cách nhìn rộng mở và khoan dung với các quan điểm khác biệt, tốc độ xã hội nhanh tới mức các khoảng cách không gian và thời gian trở nên tương đối, tất cả đã khiến các phương tiện truyền thông mới trở thành một công nghệ có tầm ảnh hưởng lớn nhất từ khi xuất hiện loài người.

Dù biết rằng, công nghệ luôn luôn là công nghệ, nó không hoàn toàn tốt cũng không hoàn toàn xấu, mà chỉ giúp con người trở nên thuận tiện hơn trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên, các phương tiện truyền thông mới đã khiến nhân loại lo lắng về một khả năng con người trở thành nạn nhân của máy móc. Những ví dụ diễn ra trên khắp thế giới đã cho chúng ta thấy chúng ta phụ thuộc vào các Internet và điện thoại di động đến mức như thế nào. Hãy thử tưởng tượng, một ngày nào đó, chúng ta không có các thiết bị này, thế giới sẽ hỗn loạn ra sao!

Nghiên cứu về các phương tiện truyền thông mới là một xu hướng đang phát triển hiện nay. Có rất nhiều lý do khiến cho hướng nghiên cứu này trở thành một trào lưu được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm như tầm quan trọng vốn có của nó đối với những thay đổi trong các lĩnh vực thuộc đời sống xã hội: từ những cú sốc văn hóa đến những thay đổi trong sinh hoạt chính trị; từ những biến đổi trong cách thức hoạt động kinh tế của cộng đồng tới những thay đổi trong tâm lý và nhận thức của cá nhân;… cũng như có sự hỗ trợ, đứng đằng sau của các tập đoàn sản xuất và các nhà cung cấp các dịch vụ truyền thông mới; sự thú vị của bản thân các phương tiện truyền thông mới; lẫn thói quen muốn đi tìm những hướng đi khác của các nhà nghiên cứu trẻ. Tất cả những điều đó cũng là nguyên nhân khiến tôi hứng thú với cuốn sách này. Quyển sách được viết trong khoảng thời gian hai năm, với sự đóng góp ý kiến của rất nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước. Mục đích căn bản là tạo nên một phác thảo cho những thay đổi văn hóa - xã hội đang diễn ra ở Việt Nam dưới tác động của các phương tiện truyền thông mới. Tất nhiên, tác giả cuốn sách không nghĩ rằng mình đã đề cập đến mọi thay đổi diễn ra dưới tác động của các phương tiện truyền thông mới. Tác giả biết rằng, đối với các phương tiện truyền thông mới, sự thay đổi diễn ra vô cùng nhanh chóng. Thuật ngữ thế hệ giờ được tính toán theo các thế hệ công nghệ, chứ ít theo lứa tuổi con người như trước kia nữa. Thế hệ công nghệ giờ không còn là 10 hay 20 năm nữa, mà chỉ diễn ra trong vòng 1-2 năm, thậm chí chỉ vài tháng. Mọi tính toán cho tương lai 10 năm giờ trở nên khó khăn cho bất cứ ai trong lĩnh vực này.

Xã hội Việt Nam đã hình thành những thế hệ tương ứng với các thế hệ công nghệ truyền thông mới. Khoảng cách số vẫn đang tồn tại trong xã hội ta hiện nay do những khác biệt về vùng miền, thu nhập, tuổi tác, giới tính và các khả năng khác nhau trong việc tiếp cận với các phương tiện truyền thông mới. Bên cạnh những thuận lợi, các phương tiện truyền thông mới cũng đặt ra nhiều thách thức cho xã hội. Song chúng ta hy vọng rằng, các phương tiện truyền thông mới sẽ tạo động lực cho Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn với thế giới, đặc biệt khi chúng ta hiểu rõ về các phương tiện truyền thông ấy./.

Nguồn: “Lời tác giả”

 

 

Thăm dò ý kiến về: Mô hình tổ chức, quản lý Lễ hội đền Trần Nam Định

Bạn chọn phương án nào?
 

Đang Online

Có 12 khách đang online

Phân Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tại TP. Huế

Năm 1999 tại cố đô Huế, một thành phố văn hoá, nhờ sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Bộ và địa phương, thêm một Phân Viện Văn hóa Nghệ thuật nữa đã được thành lập...

Phân Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tại TP. HCM

Năm 1996, Phân Viện Nghiên cứu văn hoá nghệ thuật nay là phân viên Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam đã được thành lập tại TP Hồ Chí Minh trên cơ sở Viện Âm nhạc và Múa ở phía Nam...